Tính năng mới trên iOS 9 khiến Google thất thu
Một tính năng mới mà Apple không công bố trong sự kiện ra mắt iOS 9 tại WWDC được cho là gây nên tổn thất khá nặng nề cho doanh thu quảng cáo trực tuyến của Google – gã khổng lồ tìm kiếm quyền lực nhất hiện nay.
Ở hệ điều hành mới cập nhật iOS 9, Apple cho phép người dùng tải một tiện ích mở rộng mang tên Content Blocking Safari Extensions từ App Store lên trình duyệt web Safari. Như tên gọi, tiện ích này giúp chặn quảng cáo, cookie và các nội dung khác trên website. Chưa hết, Content Blocking còn giúp cho các nhà phát triển tham gia tạo ra công cụ chặn quảng cáo cũng như chặn những nội dung khác cho iPhone, iPad. Điều này gây thất thu khá lớn cho Google.
Hiện tại, Google có 90% doanh thu đến từ mảng quảng cáo di động, trong đó có tới 75% doanh thu quảng cáo được tạo ra từ iOS, Android chỉ chiếm 25%. Rõ ràng, Google đang lệ thuộc khá nhiều vào Apple và chính nhà Táo cũng hiểu rõ điều này.
Không chỉ Google, những trang tin điện thử cũng thiệt hại không ít với chức năng chặn quảng cáo này từ Apple. Hiện tại có 50% người dùng của những trang tin này đọc tin qua thiết bị di động và quảng cáo chính là nguồn thu chính của các trang điện tử.
Có vẻ như Apple không chỉ đơn giản là cung cấp một tiện ích để nâng cao trải nghiệm người dùng. Hiện nay, doanh thu từ quảng cáo của Apple chỉ chiếm 0.3% tổng doanh thu (khoảng 487 triệu USD), quá ít so với quy mô của nhà Táo. Hãng này đang có tham vọng soán ngôi các lĩnh vực chủ chốt hái ra tiền của Google và Facebook qua dịch vụ quảng cáo riêng mang tên iAD. Mỗi năm, Google vẫn “đều đặn” trả từ 1-2 tỷ USD để Apple thiết lập Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari. Và trong tương lai, không ai có thể biết trước được khi nào thì Apple “giở quẻ” ngưng hợp tác sử dụng Google Search trên Safari.
Xuân Dung
(*) Vui lòng trích dẫn nguồn Kaspersky Shop khi sao chép bài viết