4 điều mong đợi từ Google trong năm 2015
Mục tiêu của Google không chỉ làm một công ty chuyên về dịch vụ tìm kiếm hàng đầu, hãng này còn đặt “tham vọng” lên rất nhiều lĩnh vực. Và trong năm tới, những động thái của Google càng thể hiện thêm khả năng bành trướng của gã khổng lồ này.
Năm 2014, công cụ tìm kiếm Google – công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới tiếp tục chiếm lĩnh thị trường. Tại Mỹ, công ty này đã có 67% thị phần tìm kiếm trên máy tính PC. Đối với toàn cầu, đây là doanh nhiệp có doanh thu 50 tỷ USD hàng năm.
CEO của Google – ông Larry Page đã không ngần ngại khi chia sẻ trong tháng cuối năm 2014 về việc công ty nên mở rộng tầm nhìn bằng cách bành trướng ra các lĩnh vực khác nhiều hơn là mảng tìm kiếm. Dưới đây là 4 điều mà người dùng và giới công nghệ có thể mong đợi Google sẽ phát triển trong năm 2015.
1. Google Glass đến tay người dùng
Còn nhớ mắt kính thông minh của Google – siêu phẩm Google Glass – mở đầu cho xu hướng đem công nghệ vào ứng dụng phục trang mang mặc trên người? Trước đây, chiếc kính này chỉ được giới hạn trong chương trình thử nghiệm của những nhà phát triển hoặc những người “được mời” trải nghiệm với giá tối thiểu là 3000 USD, và không được sở hữu mà chỉ là sử dụng trong một khoảng thời gian với nhiều quy định khắt khe. Giờ đây, Google dự kiến sẽ phát hành bản thương mại dành cho người dùng trong năm 2015.
Với thiết kế tích hợp camera và thiết bị ghi âm siêu nhỏ, trái với mong đợi, chiếc kính thông minh này dường như không “được lòng” nhiều phía, và hậu quả là nó bị cấm dùng ở nhiều nơi vì lý do có thể vi phạm riêng tư cá nhân của người khác. Mặc dù vậy, thiết bị này vẫn là một siêu phẩm thời đại và Google vẫn không từ bỏ kế hoạch đem Google Glass ra toàn thế giới. Những gì mà công ty và cũng là điều mà người dùng mong đợi là các phiên bản thương mại và các phiên bản về sau của chiếc kính này sẽ thân thiện hơn so với thế hệ đầu tiên trước đó.
2. YouTube thu hút chi tiêu từ quảng cáo truyền hình
Google đã đầu tư nhiều khoản khổng lồ vào YouTube – trang chia sẻ video trực tuyến hàng đầu thế giới hiện nay. Hãng này còn phải đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh, trong đó có Facebook.
YouTube có hơn 1 tỷ người truy cập mỗi tháng và trị giá lưu lượng video “khoảng ba tháng” cho mỗi phút xem video của người dùng. Trang eMarketer dự đoán daonh thu quảng cáo từ YouTube tại Mỹ sẽ đạt 1.130 triệu USD vào cuối năm 2014. Google muốn tiền từ YouTube phải nhiều hơn nữa.
Trong thế giới quảng cáo, kên truyền hình truyền thống là nơi mà những thương hiệu và các tổ chức đổ tiền chi tiêu và đó nhiều nhất. Nhưng các nhà phân tích cho biết điều này sẽ thay đổi trong tương lai. Chi tiêu quảng cáo trên web của Google được lên kế hoạch vượt qua chi tiêu quảng cáo truyền hình trong năm 2016, theo một báo cáo từ Forrester (mặc dù nó bao gồm từ nhiều mảng khác chứ không chỉ từ video trực tuyến). Google sẽ tích cực hơn khi thực hiện giao dịch với các thương hiệu lớn và các cơ quan quảng cáo để mang lại cho ngân sách quảng cáo của họ trên YouTube. Và hãng này đã có những động thái đáng kể để thực hiện mục tiêu này của mình.
3) Android phải có mặt khắp mọi nơi
Chiếm lĩnh thị phần hơn 80% hệ điều hành trong điện thoại thông minh trên thế giới, Android có vẻ như là bộ phận bận rộn nhất Google trong năm 2014. Và hệ điều hành này sẽ còn mở rộng nhiều hơn nữa. Cụ thể đó là dự án Android One vào tháng 9/2014 là một sáng kiến nhằm mang lại giá thành sản xuất rẻ hơn nhưng chất lượng cao cho các dòng điện thoại Android sang các thị trường mới nổi dành cho các nhà sản xuất, dự kiến ra mắt đầu tiên tại Ấn Độ.
Trong tháng mười hai, Google mở rộng chương trình đến Bangladesh, Nepal và Sri Lanka. Công ty ban đầu được lên kế hoạch để khởi động ở Philippines và Indonesia vào cuối năm 2014. Trước đó là sự phát hành của Android Lollipop, chiến lược gia tăng sản phẩm Google mà Sundar Pichai gọi là "lớn nhất, tham vọng nhất" của phiên bản của hệ điều hành. Các bản cập nhật là một sự thay đổi lớn về thiết kế và giao diện người dùng của phần mềm.
Ngoài ra, Google cũng đã đặt cược lớn trong công nghệ thiết bị đeo. Cùng với Google Glass, công ty đã tập trung vào Android Wear, một phiên bản hệ điều hành sửa đổi của Android thích hợp cho các thiết bị đeo như đồng hồ thông minh.
Năm 2018, doanh số thiết bị đeo của Googe sẽ phải vượt 100 triệu đơn vị, tăng gần gấp sáu lần so với năm 2013, theo hãng nghiên cứu IDC. Cạnh tranh trên thị trường cũng sẽ nóng lên sớm, khi Apple được cũng đang lên kế hoạch ra đời hệ điều hành riêng dành cho thiết bị đeo Apple Watch của nhà Táo vào đầu năm 2015.
4) Những cuộc giám sát ở Châu Âu
Những lùm xùm và tai tiếng xoay quanh việc Google bị cáo buộc trong cuộc điều tra chống độc quyền ở Châu Âu trong suốt 4 năm qua và có lẽ sẽ phải tiếp tục trong năm 2015. Vụ việc đào sâu vào những cáo buộc rằng Google ưu tiên các kết quả của các thuộc tính riêng của nó - như YouTube hoặc các mạng xã hội Google+ - trên các kết quả của các đối thủ cạnh tranh.
Hãng này cũng buộc phải cấp quyền “được lãng quên” cho người dùng Châu Âu để tất cả những kết quả tìm kiếm có liên quan đến thông tin cá nhân không được hiển thị trên công cụ tìm kiếm. Quyền này cho phép mọi người yêu cầu tên của họ bị loại khỏi kết quả tìm kiếm nếu nội dung không thích hợp hoặc lỗi thời. Nhiều động thái của Châu Âu cho thấy thái độ không mấy thân thiện của khối này với hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới như Google.
Xuân Dung
(*) Vui lòng trích dẫn nguồn Kaspersky Care khi sao chép bài viết này