Những mẹo hay để email không bay vào mục spam
eMail rác chưa chắc đã là mail xấu. Đôi khi đó lại là một email gấp liên quan đến công việc, chẳng hạn như bạn cần gửi thông báo cho toàn bộ đối tác, hoặc lên lịch công tác với nhiều người. Nhưng gửi mail số lượng lớn kiểu này dễ làm cho các bộ lọc mail đẩy email của bạn vào mục “mail rác”. Vậy đâu là cách khắc phục?
Có 3 điều bạn cần quan tâm để tránh cho email của mình bị liệt vào “mail rác” là Cách đặt tiêu đề, Nội dung mail, và không có “tiền sử”.
Cách đặt tiêu đề
Những tiêu đề email rối rắm, không có nghĩa sẽ rất dễ bị liệt vào hàng mail rác. Ngoài ra, nếu địa chỉ người gửi cũng có vẻ như là được “tạo ra cho có” như abcd1234@... cũng rất dễ bị cho là spam.
Trước hết, bạn cần có một email tạo từ một domain đáng tin. Điều này sẽ tránh cho server mail của phía người nhận nghi ngờ email của bạn.
Ngoài ra, nếu có ý định gửi mail hàng loạt (để chào hàng chẳng hạn), bạn nên có lựa chọn không theo dõi (unsubcribe) cho khách hàng ngay trong mail. Khách hàng chỉ cần nhấn vào đường link này sẽ không nhận được email chào hàng nữa. Đường link này nên ngắn gọn và dễ quan sát được.
Nội dung và định dạng nội dung
Những email có cách trình bày nghèo nàn, sử dụng html vô tội vạ cũng dễ bị đánh giá là mail rác.
Bạn cần tránh những kiểu email có font chữ không thống nhất, kích thước font thay đổi không theo quy tắc, hoặc cùng một từ nhưng lại sử dụng nhiều định dạng khác nhau.
Những email có rất ít chữ nhưng lại quá nhiều hình hiển thị cũng sẽ bị cho là spam. Nếu bắt buộc email phải có hình ảnh hiển thị (không phải hình ảnh đính kèm), bạn hãy đảm bảo là link hình ảnh này cũng sẽ hiển thị được trên cả các trình duyệt web.
Nội dung tiêu đề và nội dung mail không nên chứa những cụm từ “câu khách” kiểu như “giá siêu rẻ” hoặc “khuyến mãi duy nhất chỉ trong hôm nay”. Bộ lọc mail đã đưa những cụm từ này vào danh sách đen.
Bạn cũng cần lưu ý để các đường link trong mail. Nếu link này tạo nên từ những domain vừa khởi tạo gần đây, hoặc đường link này đã nằm trong “danh sách đen” của cơ sở dữ liệu, email của bạn sẽ bị cho là spam. Hãy nhớ, luôn chú ý vào từng chi tiết nội dung trong email của bạn.
Các dịch vụ rút gọn URL cũng có thể khiến bạn “dính chưởng”. Những kẻ xấu thường lợi dụng dịch vụ này để che đậy website xấu của mình. Nên nếu bạn gửi mail hàng loạt mà lại còn dùng dịch vụ rút gọn URL, rất dễ bị hiểu lầm là spam.
XD